2018-01-26

Phân loại áp xe hậu môn trực tràng

Áp xe hậu môn trực tràng là một nhiễm trùng mưng mủ khu trú ở hậu môn mà nguyên nhân của nhiễm trùng bắt đầu từ đường lược và vùng dưới đường lược.
Một apxe có thể phát triển, mở rộng hoặc giảm dần còn tùy thuộc vào các vi khuẩn phát triển trong cơ thể. Tùy thuộc vào vị trí của ổ mủ, người ta chia áp xe hậu môn làm nhiều loại khác nhau. Dưới đây là những loại áp xe hậu môn thường gặp:
– Áp xe dưới da: Ổ mủ nằm rất nông và rất gần lỗ hậu môn.
– Áp xe dưới niêm mạc: Ổ mủ của áp xe nằm ngay dưới niêm mạc, ở dưới thấp nơi ống hậu môn hay ở trên cao nơi bóng trực tràng. Nguyên nhân của áp xe dưới niêm mạc thường là hậu quả của thương tổn nứt hậu môn bị nhiễm trùng hay trĩ tắc mạch bị nhiễm trùng. Về tiến triển, áp xe dưới niêm mạc không phát triển ra phía ngoài vào lớp cơ mà có xu hướng vỡ vào trong lòng ống hậu môn.
– Áp xe giữa các cơ thắt: Ổ mủ của loại áp xe này nằm giữa cơ thắt trong và cơ thắt ngoài. Ổ mủ nằm ở lớp thấp hay ở lớp cao. Khi ở thấp nó sát vào bờ dưới cơ thắt ngoài và vỡ ra ngoài gần ống hậu môn. Khi ở cao, nó vỡ ra phía ngoài vào hố ngồi-trực tràng hay vào phía trong, bóng trực tràng.

Phân loại áp xe hậu môn trực tràng
– Áp xe hố ngồi-trực tràng: Ở thể này, ổ mủ nằm trong hố ngồi-trực tràng, nông hay sâu: Thành trên của hố ngồi – trực tràng là cơ nâng hậu môn, thành dưới là da và mô tế bào dưới da. Ổ áp xe ở vị trí này phát triển nhanh chóng ra phía trước, ra sau và sang bên đối diện. Khi phát triển sang bên đối diện, nó tạo thành áp xe hình móng ngựa.
– Áp xe trên cơ thắt: Ổ mủ nằm ở mặt dưới cơ nâng hậu môn hay trên các cơ thắt.
– Áp xe khoang chậu hông-trực tràng: Ổ mủ của loại áp xe loại này nằm trên cơ nâng hậu môn. Nguyên nhân của thể áp xe này có thể là những áp xe của hố ngồi-trực tràng phá vỡ cơ nâng hậu môn để lan từ dưới lên. Cũng có thể phát sinh từ những nhiễm trùng của các tạng nằm trong ổ bụng, loại này ít gặp.
Áp xe hậu môn trực tràng là bệnh lý nguy hiểm, nó không chỉ gây nên những khó chịu, đau đớn cho người bệnh mà nếu không được phát hiện và điều trị, ổ áp xe lớn gây nên những biến chứng, nhiễm trùng nặng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Do vậy, nếu xuất hiện các biểu hiện của bệnh hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị.