2018-01-26

Dấu hiệu Tràn khí dưới da

Dấu hiệu Tràn khí dưới da
1. Định nghĩa:
Tràn khí dưới da (Subcutaneous Emphysema) là hiện tượng những bong bóng khí tích tụ lại tại mô dưới da mà khi chạm hay sờ nắn vùng da ta nghe được tiếng nổ lép bép. Những bong bóng khi này thường nhỏ, không cố định, ấn vào không đau.
2. Nguyên nhân
- Tràn khí dưới da có thể do thủng các bộ phận của hệ thống hô hấp hoặc tiêu hóa. Đặc biệt là ở vùng ngực và cổ làm không khí bị mắc kẹt sau chấn thương đâm xuyên.
- Nhiễm trùng (khí đốt hoại tử) có thể gây ra khí bị mắc kẹt trong các mô dưới da.
-Tràn khí dưới da cũng có thể do các thủ thuật của nhân viên y tế.
- Nguyên nhân phổ biến nhất là tràn khí màng phổi, nó cũng có thể xảy ra tự phát do vỡ các kén khí
==> Tóm tắt lại nguyên nhân gây tràn khí dưới da là: bất kỳ những bất thường tạo ra không khí thoát ra khỏi cấu trúc chứa đựng bình thường của nó ở trung thất hoặc khoang sau phúc mạc.
3. Phát hiện trành khí dưới da:
3. 1-Trên lâm sàng:
- Hầu hết tràn khí dưới da dễ dàng phát hiện bằng cách chạm vào da nằm phía trên, cảm nhận các bóng khí di chuyển dưới da và đôi khi tạo ra tiếng tanh tách. Khi một lượng lớn không khí bị rò rỉ vào trong các mô, vùng xung quanh có thể phồng lên.
3.2 2-Trên chuẩn đoán hình ảnh:
- Hình ảnh tăng sáng ở mô dưới da
4. -Điều trị:

- Tràn khí dưới da lượng ít thì không khí được tái hấp thu bởi cơ thể. Tuy nhiên, tràn khí dưới da có thể gây khó chịu và có thể ảnh hưởng tới hô hấp => thường được điều trị bằng cách loại bỏ không khí từ các mô dưới da (như sử dụng kim lớn, đường rạch da hoặc đặt ống thông dưới da).
- Dẫn lưu màng phổi chỉ được sử dụng nếu có tràn khí màng phổi.