2018-05-09

phục hồi chức năng cho trẻ chậm phát triển trí tuệ


phcn cho trẻ chậm phát triển trí tuệ

i. định nghĩa:
Chậm PTTT là những trẻ có trí tuệ dưới mức trung bình đồng thời thiếu hụt hai hoặc nhiều hơn những kỹ năng thích ứng như: giao tiếp, tự chăm sóc, học vấn, khả năng tự kiểm soát, kỹ năng xã hội, các sinh hoạt hàng ngày, sử dụng các phương tiện công cộng, sức khỏe, sự an toàn, kiểm soát thời gian rỗi và việc làm.

ii. nguyên nhân:
- Do di truyền và các yếu tố gene (HC Down…)

- Rối loạn chuyển hóa.
- Các yếu tố trước sinh:
+ Mẹ bị sởi.
+ Nhiễm rubella.
+ Ngộ độc chì, thủy ngân.
+ Rối loạn chức năng tuyến giáp.
+ Thiếu dinh dưỡng.
+ Trẻ sinh thiếu tháng, sinh thấp cân.

- Các yếu tố trong lúc sinh:
+ Thiếu oxy và chấn thương.
+ Mẹ bị ngừng tuần hoàn - hô hấp.
+ Tư thế xấu của thai nhi

- Các yếu tố sau khi sinh:
+ Sốt cao gây tổn thương não.
+ Vàng da do nhiễm trùng.
+ Viêm não.
+ Chấn thương vùng đầu.
+ Suy dinh dưỡng.
+ Thiếu iod.
+ Ngộ độc chì, phơi nhiễm các chất độc hóa học.
+ Các vấn đề về nội tiết và chuyển hóa.

iii. các dạng cpttt:
1. Loại nhẹ: IQ 50 - 70
Chiếm 75%.
Có thể giáo dục được.
Có khả năng tự chăm sóc.
Có thể hòa nhập xã hội.
Có thể làm những việc đơn giản, ít cần trợ giúp.
2. Loại trung bình: IQ 35 -49
Có thể huấn luyện được.
Nếu được dạy từ bé có thể tự chăm sóc, làm được những công việc đơn giản nếu được hướng dẫn.
Cần được trợ giúp ở một số thời điểm.
3. Loại nặng: IQ 20 - 34
Cần theo dõi thường xuyên.
Cần trợ giúp hàng ngày.
4. Loại rất nặng: IQ < 20
Cần chăm sóc đặc biệt.
Thường xuyên phải trợ giúp ở mọi nơi, mọi lúc.
Có thể bị thêm một số bệnh khác: nghe kém, động kinh…

iv. chẩn đoán cpttt
* Test giá IQ.
* Các kỹ năng thích ứng: (Có/Không)
- Giao tiếp
- Tự chăm sóc
- Sinh hoạt hàng ngày
- Kỹ năng xã hội
- Cộng đồng
- Tự kiểm soát
- Sự an toàn
- Học vấn
- Thời gian rỗi
- Việc làm
* Tuổi bắt đầu
Được chẩn đoán CPTTT:
IQ < 70
Không có từ 2 kỹ năng thích ứng trở lên
Tuổi dưới 18

v. các rối loạn:
5.1. Rối loạn ngôn ngữ:
- Nói đơn giản hơn
- Từ đầu tiên nói chậm hơn
- Số lượng từ hạn chế, nói ngọng
- Sử dụng ngữ pháp không chính xác
- Không sáng tạo khi sử dụng câu
- Hạn chế sử dụng câu dài
5.2. Các vấn đề khác:
- Vận động tinh kém
- Phản ứng chậm với những gì ở XQ
- Khó khăn khi muốn thể hiện nhu cầu
- KK trong việc hiểu các khải niệm thời gian, nơi chốn, số lượng, nguyên nhân.
- Nhanh quên những gì được học
- Tập trung kém
- Không kiểm soát được các hành động
- PHCN trẻ CPTTT

vi. nguyên tắc phcn:
Quan tâm, gần gũi, chia sẻ
Phần thưởng
Nhắc
Uốn nắn, giảm dần sự trợ giúp
Dạy theo chuỗi
Sự khái quát hóa

vii. phcn trẻ cpttt:
Khuyến khích trẻ giao tiếp
Khuyến khích trẻ phát triển ngôn ngữ
Phát triển kỹ năng trước đi học
Tăng cường kỹ năng tự chăm sóc
Giải quyết các vấn đề hành vi
Đến trường