A. Nguyên tắc là phải tự tin
-Cái này rất quan trọng, có bạn ngày thường học giỏi, nhưng khi
thi lại kém vì chỉ làm được 5 phần cùa mình (50%) =50/100, như thế sẽ có điểm
kém hơn người chỉ giỏi bằng 80% cùa mình nhưng đi thi trình bày được 90% năng
lực (72/100). Lúc thi mà làm 100% của mình thì càng tuyệt vời, trong thể thao
người ta gọi là "điểm rơi". Trong trường Y thì thi liên tục nên bạn
cũng phải rèn cho mình điểm rơi liên tục như thế.
-Cái này phải rèn luyện không ngừng và nều bạn đã thi từ nhỏ,
đặc biệt mấy trường chuyên luyện gà chọi thì hiểu rõ và giúp ích bạn rất nhiều.
Qua Nhật mình càng thấy rõ nét hơn, trẻ con họ thi liên tục tới mức cảm giác
như là một ngày bình thường. Trong thể thao học đường họ cũng tổ chức thi đấu
các giải liên tục.
-Bạn phải tự tin và cho rằng mình sẽ làm được như kỳ thi thành
công nào đó của bạn, kỳ thi đại học hay học sinh giỏi bạn làm rất tốt! thế thì
thi các môn trường Y có là gì! như vậy sẽ tăng tự tin lên rất nhiều.
B. Thi trắc nghiệm thì như thế nào?
-Bạn nên mượn copy các đề thi các năm trước càng nhiều càng tốt,
cái này cả tổ của bạn hay liên kết tổ khác sưu tầm, ra tiệm photocopy kiếm.
-Làm ngay trắc nghiệm khi Thầy giáo dạy xong, vì như vậy bạn sẽ
hiểu bài hơn, biết cái nào trọng tâm và tập phản xạ nhanh cho thi. Câu nào
không hiểu thì tra sách ngay, bây giờ thì internet nên dễ dàng hơn. Như vậy khi
học hết môn thì bạn đã vững trắc nghiệm 1 vòng rồi.
-Sau đó tùy lịch thi mà bạn ôn luyện đề vòng thứ 2, 3, 4. Lâu
thì 2 tuần, và vòng sau sẽ nhanh hơn vì bạn đã thuộc rồi.
-Vừa ôn trắc nghiệm vừa lướt bài và suy đoán những câu có thể
tương tự. Nếu bạn có rất nhiều đề thi thì nó bao phủ hết cả bài học rồi bạn sẽ
không sợ bí khi có câu hỏi mới.
-Trắc nghiệm phù hợp học chung trong nhóm và thảo luận câu nào
đúng, câu nào sai.
- Tới ngày thi thì bạn phải đánh trắc nghiệm nhanh và chính xác
trong vòng 50-70% thời gian cho phép, và những câu quen thuộc này rồi thì đi
thi có gặp là tủ rồi làm nhanh để còn thời gian lo câu khó hơn. Cũng lưu ý là
câu tủ nhưng bị đảo phủ định hay vài từ gì đó.
-Lúc thi thì phải làm trình tự, câu không chắc cũng phải đánh
luôn theo cảm giác và đánh dấu để lát xong thì quay lại suy nghĩ kỹ hơn.
C. Môn thi viết
- Cái này không cách nào khác, tùy mức độ quan trọng, môn mà thi
xong thì vứt (không nói các bạn cũng tự hiểu) thì gần ngày thi mới học, ngay cả
đi nghe giảng cũng tùy thời mà ..abc.
- Trung bình trước ngày thi 3 tuần thì bắt đầu học, một ngày nên
học nhiều môn, mỗi môn 1-2 tiếng thay đổi nhau để không bị nhàm chán, học xoay
cũng nhiều vòng như trắc nghiệm. Chỉ có ngày cuối đi thi thì chỉ học 1 môn đi
thi mà thôi.
- Nên biết ý Thầy Cô nào thích kiểu "viết y như bài
giảng" thì nên theo như thế.
- Môn nào không quan trọng thì thi xong xóa memory ra thì càng
tốt, môn nào quan trọng chỉ nên nhớ ý chính.
-Môn nào quan trọng tất nhiên đi nghe giảng và vào thư viện kiếm
sách textbook đọc thêm, vừa học chuyên môn vừa học tiếng Anh luôn. Bây giờ có
máy tính và Ipad, nếu có text book trên đó thì thuận tiện hơn rất nhiều vì có
thể tô màu vào PDF, tra từ điển nhanh hơn.
D. Môn thực tập có hình ảnh?
Hồi đầu mình chưa biết cách học nên cũng chỉ vừa đậu cái món vi
sinh, trong khối thì 50% rớt vì lần đầu thi kiểu chạy bàn coi kính hiển vi.
- Sau khi học thực tập xong thì bạn nên xem textbook về hình ảnh
mô học hay vi sinh cái đó (bây giờ cũng rất dễ online), xem rồi nhớ lưu vào
trong đầu, mỗi ngày mình đi tắm cũng có thể ôn nó dễ dàng. Thường học rồi thi
liền nên cũng rất thuận tiện.
- Tất nhiên phải mở rộng thêm 1 tí các hình ảnh tương tự, khi
hình ảnh nó nằm trong đầu rồi thì đi thi khá dễ.
- Cái chiêu này rất hiệu nghiệm bạn nào học cách này rồi thì nhớ
comment cho mình.
E. Môn vấn đáp, trình luận văn?
- Có nhiều bạn học giỏi nên rất tự tin thể hiện ra bên ngoài như
ngồi rung đùi rất là khệnh khạng trong phòng thi, mình thấy nhiều bạn đã bị
điểm kém do cái khệnh khạng đó, có thể là thầy cô VN ghét tác phong như thế
- Đi lâm sàng thì nên tích cực làm bệnh án và trình
- Chuẩn bị sẵn thầy sẽ hỏi những câu gì?
- Trả lời vào trọng tâm trước và ngắn gọn, có bạn chơi chiến
thuật câu giờ là ê a 1 câu đó cho hết giờ, như thế sẽ điểm kém, mình làm sao
phải show ra cho thầy thấy mình biết nhiều, chứ câu giờ như thế thầy cho là
mình kém.
- Cái nào không chắc hay không biết nói ngay là em chưa biết và
thầy cho em câu khác, chứ không ngồi suy nghĩ lâu.
- Có nhiều bạn thắc mắc sao tui trả lời tốt lắm mà điểm thấp,
mình cho rằng lúc trình luận án cũng rất quan trọng và bạn câu giờ nhiều quá
nên hỏi ít, thứ hai là hỏi cái cơ bản mà thôi. Đôi khi bạn không trả lời được
nhiều câu nhưng những câu đó toàn câu khó hay nâng cao thì sẽ có điểm cao hơn.
- Liều thuốc, hàm lượng không nhớ chính xác thì không trả lời và
nói em quên em sẽ xem lại sách trước khi cho thuốc, rất nhiều bạn học giỏi mà
rớt môn tốt nghiệp vì cái này.
- Chiêu quan trọng nhất là làm sao mình chủ động, so về kiến
thức mênh mông bao la mà mình để thầy chủ động thì rất nguy.
Chiêu để thầy vào mê cung của mình là gì?
Mình giỏi cái nào mình sẽ đưa Thầy vào cái đó, ví dụ như kiến
thức hơi ra ngoài một tí, mình ngập ngừng nhắc tới nó trong những ý của bệnh
án. Đó là một nghệ thuật, có bạn trình Master theo hướng dẫn của mình như thế
nhưng phản tác dụng vì đưa ra không đúng lúc và quá ít.
ít nhất là bạn phải tạo ra rất nhiều mê cung như thế, 1 hay 2 cái
thì chưa đủ. Bạn nói lúc đó hùng hồn 1 tí hay xuống giọng một tí.
Hồi xưa thì khó đưa thầy vào me cung hơn vì không có nhiều tài
liệu, chỉ có các text book. Bây giờ anh cho rằng dễ hơn rất nhiều, mình phải
show kiến thức mình ra, mình không thể hiện ra thì Thầy cô sao biết mình hiểu
chuyện đó và sao cho điểm cao.
Ví dụ như lúc trình bệnh án nói "sách giáo khoa trường Y
mình thì dùng những tiêu chuẩn sau để chẫn đoán bệnh abc,+ liệt kê các tiêu
chuẩn trên bệnh nhân của mình. + Sau cùng nói thêm tuy nhiên có những tiêu
chuẩn khác của WHO, CDC để chẫn đoán bệnh đó.
Ví dụ khác là yếu tố nguy cơ gây bệnh, rất dễ gây ấn tượng cho
Thầy Cô là mình k chỉ trị bệnh mà tìm yếu tố nguy cơ, liệt kê các yếu tố đó,
kèm theo những yếu tố gần đây mà không có trong textbook. Nên dựa vào
Evidence-based medicine cao nhất là Meta-analysis, tuy nhiên phải lựa tạp chí
có Impact factor >2 mới được.
F. Thời gian và địa điểm học
-Lúc học Y mình ngủ lúc 12h và dậy hơn 6giờ một tí, trưa
ngủ 30-60 phút nên mình là chuyên gia vào trể mà tót lên hàng trên ngồi vì
cận thị.
- Bạn phải tập được là học ở bất kỳ môi trường nào, hồi xưa
canteen trường nằm dưới thư viện đôi khi có nhạc xập xình là nơi mọi người học,
học thư viện, hành lang và ồn ào vẫn tốt.
- Như mình đã nói ở trên, giống như bạn hồi nhỏ học toán khi gặp
bài toán khó thì đi đâu cũng nghiền ngẫm nó, học y cũng vậy bạn nên tranh thủ
học bất kỳ lúc nào mà không cần lấy sách ra.