chuyên mục
▼
2015-12-15
2015-12-12
2015-12-09
2015-12-08
2015-11-30
2015-11-26
2015-11-14
2015-11-12
2015-11-11
2015-11-10
2015-11-09
2015-11-05
2015-11-04
2015-10-28
2015-10-19
2015-10-14
2015-10-12
2015-10-07
2015-10-06
viêm phổi thuỳ
Mục tiêu học tập
1.Phân tích được đặc điểm vi thể trong viêm phổi thùy qua các giai đoạn phổi xung huyết, gan hóa đỏ, gan hóa xám
2.Ðối chiếu giữa tổn thương Giải phẫu bệnh đại thể- vi thể với các giai đoạn lâm sàng
viêm phế quản phổi
Mục tiêu học tập:
1. Nêu và giải thích được định nghĩa về viêm phế quản-phổi
2. Mô tả tổn thương vi thể đặc trưng của viêm phế quản-phổi lan tỏa
3. So sánh sự khác biệt về tổn thương vi thể giữa phế viêm và viêm phế quản-phổi
viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn
Mục tiêu học tập
1. Biết được căn nguyên và sinh bệnh học của viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn cấp và bán cấp
2. Mô tả được các tổn thương đại thể và vi thể của khối sùi nhiễm khuẩn trong viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn
3. Giải thích được một số triệu chứng lâm sàng của viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn cấp và bán cấp dựa trên các tổn thương Giải phẫu bệnh tương ứng
viêm nói chung
1- Trình bày được định nghĩa, các nguyên nhân và bản chất của viêm
2- Mô tả, giải thích được 4 giai đoạn của quá trình viêm và ý nghĩa của từng giai đoạn
3- Kể tên, phân tích được 7 loại viêm theo mô bệnh học và 3 loại viêm theo lâm sàng
viêm lao
Mục tiêu học tập
1- Trình bày được các đặc điểm của vi khuẩn lao
2- Mô tả và phân tích được 4 hình thái tổn thương đại thể của viêm lao
3- Phân tích được quá trình hình thành nang lao điển hình và 3 dạng viêm lao
ung thư phổi
1.Hiểu và nêu được 3 nguyên nhân chính gây ung thư phổi.
2.Kể tên và mô tả 3 phương pháp chính để chẩn đoán ung thư phổi .
3.Mô tả đặc điểm vi thể của 5 típ mô bệnh học chính của ung thư phổi.
ung thư dạ dày
Mục tiêu học tập
1.Nêu lên 4 yếu tố chính trong bệnh căn của ung thư dạ dày
2.Nêu được 3 đặc điểm đại thể của ung thư dạ dày giai đoạn sớm và giai đoạn muộn
3.Mô tả được 5 típ vi thể của ung thư dạ dày.
ung thư biểu mô gan nguyên phát
Mục tiêu học tập
1.Nắm vững đặc điểm dịch tễ học của ung thư gan
2.Nêu được 3 nguyên nhân chính trong bệnh căn của ung thư gan
3.Nêu được 3 hình thái tổn thương đại thể và 2 tip vi thể của ung thư gan
ung thư đại tràng
1. Biết được nguyên nhân và sinh bệnh học của ung thư biểu mô đại tràng
2.Mô tả được đặc điểm đại thể và vi thể của ung thư biểu mô đại tràng
3. Hiểu rõ nguyên tắc phân loại ung thư biểu mô đại tràng của Dukes và AJCC
tổn thương cơ bản tế bào và mô
1.Nắm vững các nguyên nhân gây tổn thương tế bào
2.Nêu được các biểu hiện của tổn thương tế bào và mô
rối loạn tuần hoàn
1.Mô tả được 6 loại tổn thương do rối loạn tuần hoàn gây ra
2.Phân tích được cơ chế gây ra các tổn thương do rối loạn tuần hoàn
3.Mô tả được tổn thương giải phẫu bệnh do rối loạn tuần hoàn gây ra.
loét dạ dày
Mục tiêu học tập
1.Nêu được định nghĩa và đặc điểm dịch tễ học của loét dạ dày tá tràng
2 Phân tích được nguyên lý chung về cơ chế bệnh sinh của loét dạ dày
3.Mô tả được các tổn thương chính về đại thể, vi thể trong loét dạ dày mạn tính
giới thiệu môn giải phẫu bệnh học
1. Trình bày được nội dung và đặc điểm của môn giải phẫu bệnh học
2. Nêu được 5 phương pháp chính của giải phẫu bệnh
3. Nêu được giá trị của phương pháp tế bào họcvà kỹ thuật chọc hút tế bào bằng kim nhỏ
bệnh học u
Mục tiêu học tập
1. Phân biệt được các định nghĩa trong bệnh học u
2. Biết và phân tích được thành phần cấu tạo của mô u
3. Biết cách gọi tên u lành tính và u ác tính
4. Biết được các nguyên nhân gây ung thư chính ở người
5. Hiểu và biết cách phân độ ung thư, đánh giá giai đoạn ung thư nói chung và một số ung thư đặc biệt
bệnh của hệ tim mạch - thấp tim
1. Biết được căn nguyên và sinh bệnh học chính của bệnh thấp tim
2. Mô tả được hạt Aschoff, các tổn thương đại thể và vi thể trong bệnh thấp tim
3. Giải thích được một số triệu chứng lâm sàng dựa trên các tổn thương GPB tương ứng
bệnh học thận
1- Trình bày được một số đặc điểm chung của bệnh cầu thận và đặc điểm lâm sàng, tổn thương giải phẫu bệnh của bệnh cầu thận
2- Mô tả được 3 tổn thương bệnh học của viêm cầu thận do hội chứng thận hư
3- Trình bày được các yếu tố thuận lợi dẫn đến viêm thận bể thận và các tổn thương giải phẫu bệnh của viêm thận bể thận cấp và mạn tính
4- Trình bày được 2 loại tổn thương hay gặp của ung thư thận
2015-10-05
2015-09-01
2015-08-30
Tư liệu chưa được công bố trong “Đường vào khoa học của tôi”
Bốn quyển vở ô li đã ố vàng, bị mối xông hầu như toàn bộ;
những trang giấy đã rời nhau, nhiều con chữ cũng đã nhòe đi bởi độ ẩm thời tiết.
Chúng được tìm thấy trong số nhiều tư liệu viết tay khác để trong phòng làm
việc của GS Tôn Thất Tùng. Sau khi sắp xếp lại, chúng tôi nhận ra rằng, đó
chính là bản thảo đầu tiên của cuốn sách “Đường vào khoa học của tôi”.
|
2015-08-28
Khám chấn thương, vết thương ngực
Chấn thương, vết thương ngực là một nhóm cấp cứu ngoại khoa thường gặp (tuỳ theo cơ sở ngoại khoa), chiếm khoảng 10 – 15 %.
Cách khám lâm sàng hệ hô hấp
Khám lâm sàng bộ máy hô hấp là phương pháp đơn giản nhất để đánh giá sự hoạt động của hô hấp. Qua lâm sàng, ta có thể phát hiện được nhiều trường hợp bệnh lý.
2015-08-14
CHẨN ĐOÁN GAN TO
Gan nằm dưới cơ hoành phải, nấp sau xương sườn, bờ trên tương ứng với khoảng liên sườn thứ năm ( trên đường giữa xương đòn kéo xuống) và bờ dưới thường không sờ thấy, hoặc chỉ sờ thấy một phần thuỳ trái ở vùng thượng vị. Ở người lớn, chiều cao của gan trung bình tính theo đường giữa xương đòn kéo xuống là 10-11cm.
Khám lâm sàng hệ thống thận tiết niệu
Khám lâm sàng hệ thống thận tiết niệu gồm: Khám thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo. Ở đàn ông có thêm tuyến tiền liệt nằm ở vùng cổ bàng quang. Hệ thống thận tiết niệu không thể tách rời khỏi cơ thể, cho nên khi khám có hệ thống với hệ thống thận tiết niệu phải thămkhám toàn thân.
2015-08-12
7 nguyên tắc quan trọng dành cho sinh viên y khoa khi giao tiếp với bệnh nhân
Sau đây là một số nguyên tắc mà bạn có thể sử dụng trong giao tiếp với bệnh nhân, sẽ giúp bạn tự tin, nói chuyện lưu loát, gia tăng tối đa lợi ích mà bạn có được do tương tác với bệnh nhân, và hạn chế các tình huống gây lúng túng.
2015-06-03
2015-05-22
kinh nghiệm học Y
Cách học của trường Y, tâm sự từ một bác sĩ đa khoa đã ra trường. Bài viết này dành cho sinh viên Y đa khoa nói riêng và y khoa nói chung tất cả các năm, hy vọng giúp ích phần nào cho các thế hệ sau.